Ngày 7/1/2016, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Hội thảo “Giải pháp hạ tầng công nghệ thông tin cho mô hình kinh doanh mới” tại Hội trường 1, tầng 7, tòa nhà VCCI – số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội.
Tham dự Hội thảo, về phía đơn vị chỉ đạo, tổ chức có Tiến sĩ Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Nhà báo Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp; Ông Phạm Vĩnh Thái – Giám đốc Công nghệ – Tập đoàn Hewlett-Packard Enterprise (HPE).
Về phía các đại biểu, có ông Trường Thắng- Viện trưởng Viện CNTT – Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam; TS. Lê Văn Lợi – Viện trưởng viện Tin học doanh nghiệp – VCCI; PGS.TS Ngô Hồng Sơn – Viện trưởng Viện CNTT&TT– Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Ứng dụng CNTT vào mô hình quản trị và kinh doanh: Xu hướng tất yếu để tồn tại
Mặc dù cụm từ CNTT đã xuất hiện từ những năm thập niên 50 và trở nên quen thuộc với tất cả mọi người nhưng để hiểu rõ được CNTT là gì, những bước tiến công nghệ của CNTT ra sao, áp dụng và sử dụng nó như thế nào để hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết.
Tại phiên thảo luận thứ nhất, ông Nguyễn Trường Thắng – Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin & Truyền thông (CNTT&TT) – Viện Hàn lâm Khoa học và TS. Lê Văn Lợi – Viện trưởng viện Tin học doanh nghiệp – VCCI đã làm rõ hơn về vấn đề này.
– Thưa ông Nguyễn Trường Thắng, ông có thể cho biết tình hình phát triển CNTT ở nước ta hiện nay như thế nào và xu hướng trong tương lai ra sao, nếu so sánh với khu vực Đông Nam Á và trên thế giới thì tốc độ phát triển cũng như khả năng ứng dụng CNTT của nước ta đang ở đâu?
Ông Nguyễn Trường Thắng: Hạ tầng CNTT của Việt Nam giá rẻ, cạnh tranh, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong đó hạ tầng CNTT quốc gia tương đối ổn về đường truyền dẫn và giá cả. Đối với doanh nghiệp, việc phát triển hạ tầng CNTT chưa thực sự cạnh tranh, do đó doanh nghiệp cần vận dụng CNTT để tối ưu hóa năng suất lao động, tăng suất cạnh tranh.
Chia sẻ của ông Thắng khiến người dẫn chương trình liên tưởng đến câu chuyện của một người bạn và chị đặt câu hỏi. “Trong 1 lần đến Mỹ, người bạn của tôi có mua 1 loại thuốc, hàng ngày bạn tôi luôn nhận được tin nhắn tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc, lời nhắn nhắc nhở lịch uống thuốc trên twitter và điện thoại và khi sử dụng gần hết bạn tôi nhận được lời đề nghị mua thêm lọ mới cùng với ưu đãi đặc biệt và tất nhiên bây giờ bạn tôi là khách hàng thân thiết với công ty thuốc đó. Đây chỉ là 1 câu chuyện trong hàng ngàn câu chuyện về lợi ích của việc áp dụng CNTT đem lại cho doanh nghiệp. Chúng ta có thể so sánh, nếu 1 nhân viên chăm sóc khách hàng thì tối đa cũng chỉ có thể quản lý và chăm sóc tối đa 50 khách hàng mỗi ngày, nhưng nếu áp dụng CNTT thì mỗi ngày chúng ta có thể quản lý và chăm sóc hàng ngàn, hàng triệu khách hàng 1 cách tự động mà không sợ nhầm lẫn. Tuy nhiên, ở Việt Nam việc áp dụng CNTT vào trong quản trị, sản xuất, kinh doanh chưa nhiều và chưa hiệu quả. Vậy theo ông nguyên nhân là do đâu?”
TS.NCVC. Nguyễn Trường Thắng
Ông Nguyễn Trường Thắng cho biết, câu chuyện kể trên là câu chuyện áp dụng hình thức kinh doanh truyền thống, chưa áp dụng CNTT nhiều. Mô hình kinh doanh mới có thể gọi là Uber và GrabTaxi. 2 doanh nghiệp này áp dụng công nghệ chia sẻ tài chính, đây là sự sáng tạo thông qua việc áp dụng CNTT. Hiện nay chưa có nhiều sản phẩm mang tính đột phá, sáng tạo như 2 doanh nghiệp đã nêu trên.
Video bài phát biểu của ông Nguyễn Trường Thắng
youtu.be/yw-FiKjsAb8